วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ม.ลาดกระบังพบ นาโนซิงค์ออกไซค์ ทำให้ผลมะนาวดก


ค้นพบ สาร นาโนซิงค์ออกไซด์ พิชิตโรคแคงเกอร์ และ ทำให้มะนาวผลดก

                         จากการวิจัยของ วิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ร่วมกับศูนย์การวิจัยนาโนเทคโนโลยี เพื่อการเกษตร อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ได้วิจัยหาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว ให้สามารถที่จะเรียนรู้วิธีการปลูกมะนาว ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ในที่สุดก็ ค้นพบอนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์ ที่เมื่อนำมาฉีดพ่นที่ต้นมะนาว จะทำให้ผลดกขึ้น 20% ผลมะนาวกลมใหญ่ ผิวเขียวเป็นมันเงา ผลการทดลองไม่พบรอยจุดนูนสีน้ำตาลตามผล และไม่ถูกทำร้ายจากเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคแคงเกอร์ในมะนาวอีกด้วย แถมยังช่วยประหยัดต้นทุนถึง 75%

                         โดยทาง ศ.ดร.จิติ หนูแก้ว คณบดีวิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า จากการที่ราคาผลมะนาวในท้องตลาด มีแนวโน้มที่สูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง ที่ผลมะนาวมีราคาที่ผลละ 7-10 บาท เนื่องจากในช่วงหน้าแล้งมีอากาศร้อน แห้งแล้ง เกษตรกรไม่สามารถปลูกมะนาวและได้ผลผลิตตามความต้องการของตลาด แต่พอเข้าหน้าฝน ต้นมะนาวก็จะถูกรบกวนจากโรคแคงเกอร์ ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ผลผลิตมะนาวมีลดลง รวมถึงต้นทุนการผลิตสูง ทางวิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีฯ จึงได้ร่วมกับศูนย์วิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เพื่อคิดค้นและวิจัยแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถเรียนรู้วิธีการปลูกมะนาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดสามารถคิดค้นอนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์ที่ใช้กับต้นมะนาวได้สำเร็จ จากนั้นนำไปส่งเสริมให้เกษตรกรใช้อนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์ในการฉีดพ่นที่ต้นมะนาวในอัตราส่วน 50 กรัมต่อน้ำ 200 ลิตร โดยมีระยะเวลาในการฉีดพ่นทุก 10-15 วันต่อครั้ง พบว่า เมื่อใช้อนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์สามารถทำให้ผลมะนาวที่ได้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ผลมะนาวมีลักษณะกลมสวย ผิวเขียวเป็นมันเงา ไม่พบรอยจุดนูนสีน้ำตาลตามผล และไม่ถูกทำร้ายจากเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคแคงเกอร์ในมะนาวอีกต่อไป รวมถึงผลผลิตที่ได้มีปริมาณมากกว่าที่ไม่ได้ใช้อนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์ถึง 20%

                         นอกจากนี้ยังทำให้ต้นทุนในการปลูกมะนาวของเกษตรกร ยังลดลงอีกด้วย เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีหลากหลายชนิด เพื่อใช้ในการป้องกัน และกำจัดโรค รวมถึงแมลงศัตรูพืช โดยสารเคมีที่ชาวบ้านเรียกกันว่าสารเขียว หรือก็คือสารประกอบของทองแดง โดยเป็นสารเคมีที่นิยมกันมากในสวนมะนาว แต่สารเคมีประเภทนี้เป็นสารเคมีที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง หลังจากเกษตรกรเปลี่ยนมาใช้อนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์ฉีดพ่นแทนก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สารเคมีเหล่านี้อีกต่อไป ทำให้ลดต้นทุนลงได้ และยังได้ผลมะนาวที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคอีกด้วย