วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มะนาว ช่วย ลดน้ำหนัก


มะนาว มีคุณประโยชน์หลากหลายประการ และประโยชน์อีกอย่างของมะนาวก็คือ ช่วยในการลดน้ำหนักนั้นเอง
มะนาวอุดมไปด้วย วิตามิน และสารอาหารนานาชนิด และยังช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกาย รวมถึงของเสียที่อยู่ในรูปของไขมัน และมะนาวยังช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร และดูดซึมสารอาหาร ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้การลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น

การดื่มน้ำอุ่นที่ เติมแว่นมะนาว หรือ บีบน้ำมะนาวเล็กน้อย ในตอนเช้าจะช่วย กระตุ้นการทำงานของระบบการย่อยอาหารให้ดีขึ้น ทำให้ได้รับสารอาหารเพียงพอ และยังช่วยให้กระบวนการเผาผลาญทำงานได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งกรดซิตริกในมะนาวสามารถช่วยการย่อยอาหารได้ดี โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งการทานน้ำมะนาวในมืออาหารที่มีเนื้อสัตว์ ยังช่วยให้ลดอาการแน่นท้องได้อีกด้วย

การล้างสารพิษออกจากร่างกายด้วยมะนาวนั้นเป็นสูตร การลดน้ำหนัก ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยการใช้มะนาว 1 ลูก นำมาล้างให้สะอาด แล้วเอาไปปั่นทั้งผล แล้วนำมาใส่ในเหยือกแล้วเติมน้ำให้เต็มใช้ดืมได้ตลอดวัน ซึ่งวิธีนี้เป็นการใช้ประโยชน์จากทั้งน้ำมะนาว และ เปลือกมะนาว โดยเปลือกมะนาวจะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ และ สารเพ็กติน ที่ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลของร่างกายไม่ให้เร็วเกินไป ทำให้รู้สึกอิ่มได้อย่างยาวนาน นอกจากนี้ การดื่มน้ำมากๆ ให้เพียงพอในแต่ละวันยังช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มรสชาติให้ดื่มน้ำมะนาวง่ายขึ้น อาจจะเติมน้ำผึ่งลงไปเล็กน้อยก็ได้

อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักด้วย มะนาวน้ำถ้าจะให้ได้ผลอย่างเต็มที่ ควรที่จะออกกำลังกาย และ ควบคุมอาหารโดยทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่างพอเหมาะ และ หลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานสูง และที่มีไขมันสูง จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น