วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

การปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ เป็นวิธีการที่สามารถควบคุมน้ำและอาหารสำหรับต้นมะนาวได้ดี เพราะการที่ที่เราสามารถควบคุมน้ำที่ให้กับต้นมะนาวได้นั้น ก็เปรียบได้กับเราสามารถควบคุมการออกดอก ออกผลของต้นมะนาวได้ ว่าต้องการให้ต้นมะนาวออกผลเมื่อไหร่ตามต้องการ รวมถึงการทำมะนาวออกนอกฤดูด้วย สำหรับการเตรียมปลูกต้นมะนาวในท่อซีเมนต์นั้น ในช่วงแรกจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการปลูกลงดินพอสมควร เพราะจะมีค่าท่อซีเมนต์ และระบบการรดน้ำ เพิ่มเข้ามา




ขั้นตอนการปลูกมะนาวในท่อซีเมนต์
1 ก่อนอื่นจะต้องเตรียมที่สำหรับปลูกมะนาวเสียก่อน คือ จะต้องปรับพื้นที่ให้มีความ ราบเรียบโดยนำ ท่อซีเมนต์ ขนาด เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 80-90 เซ็นติเมตร สูง 50 เซ็นติเมตร มาวางไว้โดยให้ห่างกันประมาณ 3 x 4 เมตร โดยนำฝาท่อซีเมนต์วางไว้ด้านล่าง เพื่อไม่ให้รากของมะนาวลงดิน แต่ต้องไม่ปิดจนน้ำระบายออกไม่ได้( 1 ไร่จะปลูกได้ประมาณ 100 - 120 ต้น แล้วแต่รูปร่างของพื้นที่)

2 เตรียมดินที่จะปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ โดยนำหน้าดิน 3 ส่วน ผสมกับ ปุ๋ยคอก และ ปุ๋ยหมักอย่างละ 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันดี แล้วนำดินที่เตรียมแล้วใส่ลงในบ่อซีเมนต์ จนพูน

3 นำกิ่งพันธุ์มะนาว ปลูกลงในบ่อโดยเจอะหลุมลึก ประมาณ 1/2 ฟุต แล้วนำกิ่งพันธุ์มะนาวลงปลูก โดยระหว่างปลูกพยายามให้ให้ราก จับกันเป็นก่อน แล้วนำดินกลบ แล้วนำฟาง หรือ กาบมะพร้าวมาคลุมดิน ที่โคนต้นมะนาว

4 หลังจากปลูมะนาวลงบ่อแล้ว ให้รดน้ำให้ชุ่ม ส่วนการรดน้ำในครั้งต่อๆไป แนะนำให้ใช้การให้น้ำด้วยระบบสปริงเกอร์ และให้ครั้งจะไม่มากเพื่อไม่ให้ ดินไหลออกจะบ่อซีเมนต์ที่ก้นบ่อ โดยการรดน้ำในช่วงแรก ให้รดน้ำวันละ 2 (ฝนไม่ตก)

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการปลูกมะนาวในท่อซีเมนต์แล้ว