วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มะนาว ตาฮิติ

มะนาว พันธุ์ตาฮิติ เป็นมะนาวพันธุ์หนึ่งที่เริ่มมีการนิยมปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมะนาวตาฮิตินี้ เป็นพันธุ์ที่สามารถออกดอก ออกผลได้ตลอดทั้งปี และให้ผลดก ปลูกง่ายโตไว โดยไม่ต้องมีการใช้สารเคมีเพื่อเร่งการออกดอกออกผล นอกจากใส่ปุ๋ย 15-15-15 ธรรมดา ที่สำคัญ มะนาวพันธุ์นี้ยังไม่มีเม็ด และ ทนทานต่อโรคสูงอีกด้วย ผลของมะนาวตาฮิตินั้น ให้รสชาติเปรี้ยวดี ผลมะนาวมีน้ำมาก แม้ผลยังเล็กก็ตาม (แต่แนะนำว่าควรเก็บเกี่ยวเมื่อผลโตเต็มที่จะได้ราคามากกว่า) และผิวของมะนาวพันธุ์นี้ ยังมีกลิ่นหอม ซื่งนำผิวนี้ไปใช้ปรุงอาหารต่างๆ ทั้งอาหารไทยและต่างประเทศได้หลากหลายอีกด้วย

ลักษณะของผลจะยาวกว่ามะนาวที่เป็นพันธุ์พื้นเมืองในบ้านเรา หรือ มะนาวแป้นที่มีลักษณะกลม แต่รสชาติในการปรุงอาหารนั้นแทบจะไม่มีความแตกต่าง จะต่างก็ตรงที่มะนาวตาฮิตินี้ มีผลที่ใหญ่กว่ามะนาวแป้นทั่วๆไป ซึ่งบางผลอาจจะใหญ่เท่าผลส้มเลยทีเดียว

ความทนทานต่อโรค นั้นจะดีมากต่อโรคได้ดีเยี่ยมโดยเฉพาะ โรค แคงเกอร์ ที่มักจะเป็นในมะนาวพันธุ์แป้นทั่วๆไปที่ปลูกในประเทศไทย ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้ใบและผลมะนาวไหม้ เป็นแผลไม่น่ารัปทาน และยังทำให้ต้นมะนาวแห้งตายในที่สุด ทำให้ไม่จำเป็นต้องฉีดยาหรือสารเคมี อย่างไรก็ดี มะนาวพันธุ์ตาฮิติ อาจจะมีปัญหาเรื่องหนอนชอนใบบ้างเล็กๆน้อยๆ ซึ่งแทบไม่มีผลต่อผลผลิต ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

การทำมะนาวออกนอกฤดูนั้น มะนาวพันธุ์ตาฮิตินั้นทำได้เหมือนมะนาวพันธุ์อื่นๆ ทั่วไป โดยพันธุ์ตาฮิตินี้ จะมีระยะเวลาตั้งแต่ติดผลจนผลโตเต็มที่ประมาณ 5 เดือน ดังนั้นเราควรเริ่มบังคับให้เริ่มออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะได้ผลที่โตเต็มที่พร้อมเก็บเกี่ยวในเดือน เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่มะนาวขายได้ราคาดีที่สุด