วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มะนาวพันธุ์พิจิตร1

มะนาวพันธุ์พิจิตร 1 เป็นพันธุ์มะนาวที่ได้จากการวิจัยตามโครงการวิจัยการผสมและคัดเลือกพันธุ์ มะนาวเพื่อต้านทานโรคแคงเกอร์ที่ดําเนินการ ณ ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนพิจิตร จ.พิจิตร โดย กรมวิชาการเกษตร ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาพันธุ์มะนาวลูกผสม มะนาวลูกผสม ที่มีชื่อว่าพิจิตร 1 (มะนาวแป้นพิจิตร ๑) ซึ่งใช้เวลาพัฒนาพันธุ์ นานถึง20ปี เป็นการผสมระหว่าง มะนาวพันธุ์ แป้นรำไพ และ มะนาวน้ำหอม สามารถต้านทานโรค แคงเกอร์ได้ดี มีใบขนาดใหญ่ และหนา กว่ามะนาวแป้นทั่วไป จึงไม่มีปัญหาหนอนชอนใบ ทำให้ช่วยลดการใช้สารเคมีต่างๆ เพื่อป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช ได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง

ผิวมะนาวพิจิตร 1 จะสวยมาก ใบจะสะอาด ซึ่งมะนาวพื้นเมืองอื่นๆในประเทศไทย จะมีปัญหาในการจำหน่ายไปยังต่างประเทศไม่ได้ เพราะจะมีโรคแคงเกอร์ (โรคแผลไหม้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย) ติดไปกับผิวมะนาว ตรงนี้คือการแก้ไขโดยที่หาพันธุ์ใหม่ที่ต้านทานโรคแคงเกอร์ เพื่อที่ให้เกษตรกรปลูกเพื่อเป็นการค้าได้ดี มะนาวพันธุ์ พิจิตร 1 มีความเหมาะสมที่จะปลูกเพื่อการค้า การส่งออก และบริโภคในครัวเรือน ต้นมะนาวพันธุ์พิจิตร 1 ปลูกเพียงแค่ 1 ปี ก็สามารถเริ่มให้ผลผลิตได้ และให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นเมื่อต้นมะนาวพิจิตร 1 โตขึ้น สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี

จุดเด่นของมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร1 คือ เป็นพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่นักวิชาการเกษตรบำรุงพันธุ์ให้ทนทาน ต่อโรคแมลงทุกชนิด และยังสามารถติดผลดกในช่วงฤดูแล้งที่ผลมะนาวมีราคาแพงด้วย เกษตรกรในปัจจุบันจึงนิยมปลูกมะนาวสายพันธุ์ แป้นพิจิตรอย่างแพร่หลาย ซึ่งการพัฒนาวิจัยมะมาวที่ให้ผลผลิตดีและต้านทานโรคเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้เกษตรกร
สามารถส่งออกมะนาวได้

ปัจจุบัน กิ่งพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร1 สามารถหาซี้อได้ที่ ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนพิจิตร จ.พิจิตร หรือ หาซื้อตามร้านต้นไม้ทั่วไป ทั่วประเทศ หรือแม้แต่ในตลาดนัดสวนจตุจักร